Đọ về độ tiết kiệm nhiên liệu của sedan nhỏ gọn Mazda 2 và Nissan Versa 2015

Trong khi điểm nổi bật của Nissan Versa là mức giá rẻ bất ngờ và khả năng tiết kiệm nhiên liệu nổi bật thì rõ ràng Mazda2 lợi thế về động cơ và trang bị. Động cơ tiên tiến SkyActiv đã cải tiến và hiệu quả hơn nhiều so với động cơ cũ trên Mazda2 S. Hơn thế nữa, nhưng trang bị an toàn và trang bị nội thất trên xe thuộc hạng phong phú nhất phân khúc.

Những năm gần đây, độ tiết kiệm nhiên liệu hiện đang là một trong những tiêu chí hàng đầu khi chọn mua xe. Cùng với đó, các dòng xe compact sedan nhỏ gọn giá rẻ đang được thị trường cực kỳ ưa chuộng. Giữa vô vàn những mẫu xe đến từ các hãng danh tiếng, không thể bỏ qua 2 sự lựa chọn thông minh đó là Nissan Versa và Mazda 2. Hãy cùng làm một phép so sánh xe ô tô nhỏ để tìm ra sự khác biệt của hai mẫu xe này.


Khi so sánh xe ô tô, mức giá rẻ bất ngờ của Nissan Versa bản 2015 là một lợi thế ấn tượng
Điểm nhấn thu hút sự chú ý của khách hàng với mẫu Versa chính là cái giá khởi điểm rất mềm của xe: 11.990 USD ( chưa bao gồm phụ phí 810 USD). Với mức giá này, Nissan Versa tiếp tục là mẫu xe rẻ nhất tại thị trường Mỹ. Đi kèm với đó là những thay đổi đáng kể về nội và ngoại thất. Trong khi đó, Mazda 2 tập trung nâng cấp động cơ và khả năng vận hành của xe đi kèm với mức tiết kiệm nhiên liệu khá ấn tượng.

Ngoại thất

Với ngôn thiết kế Kodo nổi tiếng, Mazda2 mới sở hữu lưới tản nhiệt hình đôi cánh viền crôm sắc nét được làm to hơn, kéo dài đến cụm đèn pha, kết hợp với dãy LED. Những đường vuốt đặc trưng tạo nên bề mặt uốn lượn từ đèn pha, hốc đèn sương mù, đèn hậu nối liền cốp sau, liên kết hài hòa với các đường gân kéo dài từ bên hông, tạo cảm giác vững vàng và cân bằng. Xe sử dụng mâm hợp kim 16 inch lấy cảm hứng từ hình tượng động cơ quay danh tiếng của Mazda.


Với ngôn thiết kế Kodo nổi tiếng, Mazda2 mới sở hữu lưới tản nhiệt hình đôi cánh viền crôm sắc nét

Có thể thấy, những thay đổi ở ngoại thất của Nissan Versa 2015 chủ yếu tập trung vào phần mũi xe. Rõ ràng, thiết kế đầu xe của Nissan Versa phiên bản nâng cấp chịu ảnh hưởng lớn từ đàn anh Altima cỡ lớn hơn. Cụ thể, xe được trang bị đèn pha cỡ lớn hơn nhiều so với phiên bản cũ, viền lưới tản nhiệt và đèn sương mù mạ crôm cùng cản va tái thiết kế. Thiết kế của Nissan Versa phiên bản nâng cấp cũng có nhiều điểm tương đồng với người “anh em sinh đôi” Sunny.


Khi so sánh xe ô tô, những thay đổi ở ngoại thất Nissan Versa chủ yếu diễn ra ở phần đầu xe
Theo Nissan, phần thân sau của Versa sedan vô cùng linh hoạt, mang đậm tính động lực học mặc dù thay đổi không nhiều. Ba-đờ-sốc đằng sau đã được điều chỉnh vị trí. Hãng Nissan đã bổ sung gương bên thiết kế mới cho Versa 2015 bản SV và SL. Trong đó, Nissan Versa SL 2015 đi kèm gương ngoại thất được tích hợp đèn xi-nhan và cản va sau tái thiết kế. Riêng bản SV lại có bộ la-zăng hợp kim 15 inch hình chữ V độc đáo.

Nội thất

Bên trong Nissan Versa nội thất được làm mới theo phong cách khá ấn tượng. Phiên bản nâng cấp xuất hiện vô-lăng thiết kế mới với nút bấm chỉnh dàn âm thanh và hệ thống điện thoại rảnh tay thông qua kết nối Bluetooth tiêu chuẩn. Ngoài ra, xe còn đi kèm chất liệu bọc vải khác biệt và bảng điều khiển trung tâm cải tiến tương tự Nissan Versa Note Hatchback. Cuối cùng là màn hình hiển thị quãng đường đi với hệ thống đèn LED chiếu sáng màu trắng thay cho cam như trước đây.

Hãng Nissan cho biết, những trang bị mới đều được bổ sung cho các bản S, S Plus và SV. Trong khi đó, bản SL Tech Package đi kèm hệ thống NissanConnect với tính năng định vị và ứng dụng điện thoại di động.


Nội thất được làm mới sử dụng chất liệu cao cấp chính là điểm mạnh cúa Mazda 2 khi so sánh xe ô tô
Nội thất của Mazda2 mới sử dụng cùng chất liệu với phiên bản cao cấp hơn Mazda3. Mẫu xe nhỏ phân khúc B được trang bị phong phú không ngờ với ghế bọc da, vô lăng tích hợp các nút điều khiển đa chức năng, điều hòa tự động, chìa khóa thông minh khởi động bằng nút bấm Start/ Stop… đặc biệt là hệ thống Mazda Connect với cụm nút xoay trung tâm, kết nối trực tiếp với màn hình LCD cảm ứng 7 inch.

Hệ thống giải trí gồm CD 6 loa, kết nối AUX, USB, Bluetooth hỗ trợ đàm thoại rảnh tay. Hàng ghế sau trang bị 3 tựa đầu và có thể gập linh hoạt 60/40 phù hợp với gia đình trẻ cần khoảng không gian phía sau rộng rãi để cất giữ đồ đạc, hành lý khi di chuyển xa.

Động cơ

Nissan đã trang bị cho Versa phiên bản mới khối động cơ 4 xi-lanh 1.6 lít, sản sinh công suất 109 mã lực, mômen xoắn cực đại 145 Nm. Các tùy chọn hộp số cho xe bao gồm hộp số sàn 5 cấp, hộp số tự động 4 cấp hoặc hộp số biến thiên vô cấp.

Về mặt tiêu thụ nhiên liệu, Nissan khẳng định Versa 2015 chỉ “ngốn” 7,59 lít/100 km nội thành, 5,88 lít/100 km xa lộ và 6,72 lít/100 km đường hỗn hợp khi sử dụng hộp số Xtronic CVT. Con số tương ứng với phiên bản số sàn là 8,71 lít/100 km nội thành, 6,53 lít/100 km xa lộ và 7,84 lít/100 km đường hỗn hợp. Cuối cùng là phiên bản số tự động với mức tiêu thụ nhiên liệu 9,05 lít/100 km nội thành, 6,72 lít/100 km xa lộ và 7,84 lít/100 km đường hỗn hợp.


Động cơ SkyActiv với khả năng vận hành êm ái là lợi thế của Mazda 2

Bên kia đối thủ, Mazda2 sử dụng động cơ SkyActiv có dung tích 1.5L, công suất tối đa 109 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô men xoắn cực đại 141 Nm tại 4.000 vòng/phút, đi cùng hộp số tự động 6 cấp Hệ thống tự động tắt máy (I-Stop) khi dừng xe cũng là trang bị tiêu chuẩn hỗ trợ đáng kể giúp tăng cường khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Điểm nổi bật của Mazda2 là trang bị chế độ thể thao (Sport Mode) cho hộp số, thêm chút cảm giác lái chân thực và thể thao cho động cơ 1.5L.

Trong khi điểm nổi bật của Nissan Versa là mức giá rẻ bất ngờ và khả năng tiết kiệm nhiên liệu nổi bật thì rõ ràng Mazda2 lợi thế về động cơ và trang bị. Động cơ tiên tiến SkyActiv đã cải tiến và hiệu quả hơn nhiều so với động cơ cũ trên Mazda2 S. Hơn thế nữa, nhưng trang bị an toàn và trang bị nội thất trên xe thuộc hạng phong phú nhất phân khúc.

Cùng Danh Mục:

Nội Dung Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *